Phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể bằng 3 cách đơn giản

Tính đến năm 2015, tỷ lệ mù lòa trên cả nước đã chạm mức 2% (chỉ tính riêng người từ 50 tuổi trở lên). Trong đó, số người có thị lực kém cả 2 mắt và mù lòa do đục thủy tinh thể đang ngày càng tăng cao. Sau đây là 3 lưu ý đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện để có thể phòng ngừa hiệu quả bệnh đục thủy tinh thể, giúp mắt luôn khỏe mạnh và tinh anh.

1. Chủ động khám mắt

GS. TS Đỗ Như Hơn, Nguyên Giám đốc BV Mắt Trung Ương, cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu gây mù loà là các bệnh lý ở thủy tinh thể và võng mạc (thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý đáy mắt khác…). Đây là những bệnh có thời gian diễn tiến lâu dài, triệu chứng ban đầu âm thầm nên thường bị bỏ qua như: nhìn mờ, rối loạn thị lực… hoặc không thể nhìn xa, nhìn rõ hình ảnh sự vật… do đó thường không được điều trị sớm và triệt để.”

Chính nhận thức chưa đúng và không có biện pháp kịp thời trong phòng tránh làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, dẫn đến mù lòa. Vì thế, để phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý nguy hiểm về mắt, cụ thể là đục thủy tinh thể, khi mắt xuất hiện các triệu chứng như khô, nhức, nhìn mờ nên chủ động đến khám tại các chuyên khoa mắt để được chuẩn đoán sớm và điều trị triệt để.

Phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể bằng 3 cách đơn giản

Chủ động khám mắt để được chuẩn đoán và điều trị sớm bệnh đục thủy tinh thể

2. Đeo kính chống tia cực tím, hạn chế khói bụi

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là tác nhân tấn công trực tiếp làm biến đổi cấu trúc, tỷ lệ các thành phần các protein của thủy tinh thể, gây đục thủy tinh thể. Không chỉ làm đục thủy tinh thể, nhiều bộ phận của mắt cũng chịu ảnh hưởng của tia cực tím như mi mắt, kết mạc, giác mạc và võng mạc.

Thường xuyên đeo kính có khả năng chống tia cực tím khi ra ngoài không chỉ giúp hạn chế nguy cơ về bệnh mắt do tia cực tím gây ra, đồng thời còn giúp mắt tránh khỏi các tác nhân môi trường khác như khói bụi, hóa chất.

3. Chế độ dinh dưỡng giàu rau xanh, trái cây

Để giúp mắt luôn sáng khỏe, bạn nên thường xuyên dùng các thực phẩm tốt cho mắt như rau bina, cá hồi, khoai lang, dâu tây (có chứa nhiều vitamin A, B, E và kẽm…)

Trong chế độ dinh dưỡng, cũng nên hạn chế các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá hoặc các chất cay, nóng…để tránh gây kích ứng, mất ngủ và các tác hại khác cho mắt.

Phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể bằng 3 cách đơn giản

Nên bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt

Chủ động phòng ngừa đục thủy tinh thể bằng tinh chất thiên nhiên

Đục thủy tinh thể là tình trạng thủy tinh thể bị mờ đục do sự biến đổi tỉ lệ và cấu trúc của các phân tử protein của thủy tinh thể. GS. TS. Đỗ Như Hơn, Nguyên Giám đốc BV Mắt Trung Ương, Phó Chủ tịch Hội Nhãn khoa Việt Nam khuyến cáo để phòng ngừa hiệu quả đục thủy tinh thể, nên chủ động chăm sóc mắt từ bên trong bằng cách bổ sung các dưỡng chất giúp cơ thể gia tăng tổng hợp Thioredoxin.

Theo kết quả nghiên cứu của ĐH Y khoa top  Hoa Kỳ – Johns Hopskin, Thioredoxin sẽ được gia tăng một cách tự nhiên và an toàn khi sử dụng tinh chất thiên nhiên từ Broccophane, từ đó nâng cao hiệu quả phòng ngừa đục thủy tinh thể. Cụ thể, nguy cơ đục thủy tinh thể giảm từ 2 đến 4 lần ở nhóm được bảo vệ bằng Broccophane so với nhóm không được bảo vệ bằng Broccophane (p<0.05).

Phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể bằng 3 cách đơn giản

Nguồn http://wit-ecogreen.com.vn/cham-soc-suc-khoe-mat/3-luu-y-don-gian-giup-phong-ngua-hieu-qua-duc-thuy-tinh-the-c4a85.html

Tác giả: us_19_caotu